banner

0251 882 0088

Những Thông Tin Xung Quanh Bệnh Sỏi Tuyến Tiền Liệt

Ngày đăng : 03-05-2024 - Lượt xem : 567

Sỏi tuyến tiền liệt thường xảy ra ở những nam giới sau khi trưởng thành. Biểu hiện của bệnh này thường rất khó chẩn đoán và gây tác động lớn đến sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh. Vì vậy, việc tìm hiểu những thông tin xung quanh bệnh sỏi tuyến tiền liệt là điều cần thiết để bạn có thể phòng ngừa và điều trị sớm, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hình tư vấn bệnh online

Những Thông Tin Xung Quanh Bệnh Sỏi Tuyến Tiền Liệt

Bệnh sỏi tuyến tiền liệt luôn là nỗi lo của hàng ngàn đàn ông với các biến chứng nguy hiểm có thể gây vô sinh. Trong đó, sỏi tuyến tiền liệt cũng là căn bệnh thường gặp và không phân biệt độ tuổi.

So với viêm tuyến tiệt hay phì đại tuyến tiền liệt thì sỏi tuyến tiền liệt ít được biết đến nhưng lại gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng quát về căn bệnh này có trong bài viết dưới đây.

 Sỏi tuyến tiền liệt là như thế nào?

Sỏi tuyến tiền liệt là sự lắng đọng chất dịch (chủ yếu là canxi) trong tuyến tiền liệt. Từ đó tạo ra những cục sỏi cứng và bị vôi hóa. Lượng canxi lắng đọng sẽ ảnh hưởng tới kích thước của sỏi.

Sỏi tuyến tiền liệt là gì?

Sỏi tuyến tiền liệt là gì?

Các viên sỏi có thể được tạo thành với số lượng lớn lên đến hàng trăm ngàn viên. Những viên sỏi này có hình tròn hoặc hình elip. Nó thường có màu nâu hay màu đen, tập trung hoặc phân tán đều bên trong tuyến tiền liệt. Bề mặt bên ngoài của sỏi nhỏ thường trơn bóng. Sỏi to thường cứng chắc, chiếm hết cả khoang rỗng. Thành phần của các loại sỏi này có chứa các thành phần hữu cơ như axit citric, cholesterol, protein…

Có 2 loại sỏi thường gặp đó là:

 Sỏi giả không được tạo thành từ tuyến tiền liệt mà nằm trong đoạn niệu quản của tuyến tiền liệt.

 Sỏi thật được tạo ra trong ống và vỏ bao của tuyến tiền liệt.

Tỷ lệ xuất hiện sỏi tuyến tiền liệt ở bệnh nhân phì đại hoặc viêm tuyến tiền liệt nhiều hơn ở người có tuyến tiền liệt bình thường. Sỏi tuyến tiền liệt thường xảy ra ở đàn ông trung niên và người già.

 Làm sao biết bị sỏi tuyến tiền liệt?

Bình thường sẽ không có biểu hiện lâm sàng điển hình nên khá khó nhận biết. Do đó bệnh chỉ được phát hiện khi tầm soát siêu âm, CT scanner, hoặc trong quá trình phẫu thuật nội soi cắt đốt u tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo.

Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể có những biểu hiện bất thường nhưng không điển hình như sau:

  • Đau rát khi tiểu tiện
  • Tiểu khó, tiểu khó, tiểu không hết bãi, có một vài trường hợp xuất hiện bí tiểu (đây là dấu hiệu điển hình của bệnh)
  • Chán ăn, mệt mỏi, cơ thể suy nhược
  • Chướng bụng, đầy hơi, khó chịu

Biểu hiện khi bị sỏi tiết niệu

Biểu hiện khi bị sỏi tiết niệu

Tuy nhiên, các biểu hiện này cũng dễ nhầm với các biểu hiện thông thường, nếu chú ý quan sát kỹ có thể nhận thấy nhiều biểu hiện bất thường của cơ thể.

Tốt nhất khi nam giới có những biểu hiện bất thường và nghi ngờ bệnh sỏi tuyến tiền liệt như tiểu rắt, tiểu khó, bí tiểu, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

 Hậu quả của sỏi tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn sớm sức khỏe của nam giới dường như không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, nam giới còn phải đối mặt với tình trạng:

 Mãn dục sớm: Sỏi tuyến tiền liệt khiến tuổi thọ của tuyến tiền liệt bị rút ngắn, đẩy nhanh quá trình mãn dục của nam giới. Do sỏi có thể gây đau mạn tính ở tầng sinh môn, tiểu khung hoặc gây rối loạn tiểu tiện khiến nam giới suy giảm ham muốn.

 Tổn thương chức năng thận: Sỏi tuyến tiền liệt sẽ làm tắc nghẽn niệu đạo, khiến nước tiểu bị gián đoạn hoặc làm trào ngược nước tiểu trở lại bàng quang, gây tổn thương chức năng thận.

 Viêm nhiễm tuyến tiền liệt: Sỏi tuyến tiền liệt sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn và viêm nhiễm có điều kiện tích tụ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo…

 Rối loạn chức năng tình dục: Nhiều nam giới bị rối loạn tình dục mà nguyên nhân được chẩn đoán là do sỏi tuyến tiền liệt. Sỏi tuyến tiền liệt để lâu không điều trị có thể dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mãn tính và gây ra nhiều rối loạn sinh dục, suy giảm chất lượng và số lượng tinh dục là yếu tố nguy cơ gây vô sinh.

Sỏi tuyến tiền liệt nguy hiểm thế nào?

Sỏi tuyến tiền liệt nguy hiểm thế nào?

 Có phòng tránh sỏi tuyến tiền liệt được không?

Để phòng sỏi tuyến tiền liệt, nam giới nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau:

  • Uống đủ nước mỗi ngày. Không để cơ thể mất nước thường xuyên.
  • Thực đơn ăn uống hằng ngày cần bổ sung rau xanh, hoa quả tươi. Kiêng ăn đồ mặn, hạn chế thịt động vật, thức ăn chiên xào, nhiều gia vị cay nóng…
  • Tránh xa thức uống có cồn và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Luyện tập thể thao điều độ, dành 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện để tăng cường sức khỏe và cải thiện khả năng đào thải độc tố của cơ thể.
  • Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn và điều độ.
  • Khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng một lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Đặc biệt là nam giới > 50 tuổi vì nguy cơ mắc sỏi tuyến tiền liệt và nhiều bệnh lý nam khoa khác lúc này là rất lớn.

Sỏi Tuyến Tiền Liệt Điều Trị Bằng Cách Nào?

Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc Đồng Nai sau khi thăm khám, tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ của bệnh. Các bác sĩ sẽ tư vấn để lựa chọn ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp, hiệu quả và an toàn.

Với sỏi tuyến tiền liệt- phòng khám đang điều trị bằng các cách sau:

 Trường hợp sỏi nhỏ

Sỏi nhỏ chưa có biến chứng phương pháp điều trị là dùng thuốc kết hợp kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi kích thước của sỏi.

Điều trị sỏi tuyến tiền liệt

Điều trị sỏi tuyến tiền liệt

Ngoài ra, có thể kết hợp massage phần bụng dưới (vùng nằm phía trên bộ phận sinh dục), cách này không chỉ giúp người bệnh thư giãn mà còn có tác dụng làm tan sỏi, đẩy sỏi ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu.

 Trường hợp sỏi to

Nếu sỏi đã phát triển to và có kèm theo viêm nhiễm, can thiệp ngoại khoa trong trường hợp này là cần thiết. Những biện pháp điều trị sỏi tuyến tiền liệt đang được áp dụng bao gồm:

  • Mổ hở.
  • Tán sỏi bằng laser.
  • Phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc.
  • Tán sỏi ngoài cơ thể hoặc lấy sỏi qua da.

Người thực hiện phương pháp này là các bác sĩ giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ thuật. Vì thế mức độ an toàn cao, mang lại hiệu quả cho người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại, kỹ thuật tiên tiến sẽ giúp cho việc chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng. Đạt kết quả cao trong việc điều trị.

 Môi trường y tế đạt chuẩn, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình.

 Hồ sơ bệnh án bảo mật tuyệt đối.

 Chi phí niêm yết theo quy định của Sở Y tế, luôn công khai, minh bạch.

 Thời gian làm việc linh hoạt, từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần. Vì thế, anh em có thể đến đây để điều trị sỏi tuyến tiền liệt.

 Tóm lại, sỏi tiền liệt tuyến nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm và dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn. Vì thế, phòng bệnh hơn chữa bệnh, nam giới cần phải phòng tránh căn bệnh này từ trước khi nó hình thành. Khi thấy các dấu hiệu lâm sàng như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rát, cơ thể suy nhược, mệt mỏi kéo dài,… thì nên đến các phòng khám chuyên khoa uy tín để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Hình tư vấn bệnh online

icon
  • Môi trường phòng khám
  • Cơ sở vật chất
icon
icon
da khoa hong phuc